Doodeeguitar
Capacitor

เปรียบเทียบคาปาซิเตอร์ในกีตาร์

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ความคิดเห็น
วิธีเปรียบเทียบความแตกต่างของเสียงคาปาซิเตอร์ในกีตาร์

                หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่ไม่แน่ใจว่าคาปาตัวไหนเหมาะสมกับกีตาร์ที่เราใช้ เพราะกว่าจะเชื่อมคาปาในแต่ละครั้ง แต่ละตัว เป็นอะไรที่ใช้เวลาเยอะพอสมควร อีกทั้งคาปาแต่ละตัวก็ให้เอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน บางทีกว่าจะลองหมดทุกตัวเชื่อเข้าออกบ่อยๆมึนกันพอดี วันนี้เราขอเสนอวิธีการทดสอบเปรียบเทียบเสียงคาปาแต่ละตัวที่รวดเร็ว และเพื่อนๆน่าจะทำเองได้

นำกีตาร์ตัวที่เราต้องการมาทดสอบเสียงคาปามาเตรียมให้พร้อม

เปิดห้องเครื่องออกมา (ในรูปผมเอาคาปาออกไปแล้วครับ)

นำสายไฟแบบหนีบมาหนีบที่ตัวพอท

นำสายไฟมาหนีบคาปาพร้อมกับลองเล่นในรูปแบบต่างๆ ผมแนะนำให้เล่นในแต่ละคาปาให้ใช้เวลากับคาปาสักหน่อย  เพื่อให้เราทราบถึงจุดเด่น- ด้อย แล้วค่อยลองเปลี่ยนมาหนีบตัวอื่น

เปลี่ยนเป็นตัวอื่นพร้อมกับเล่นในรูปแบบที่เราได้ลองเล่นในคาปาที่ผ่านมา แล้วฟัง+สังเกต ข้อแตกต่าง
หรือว่าเราจะใช้การ AB TEST ก็ได้ เช่นคาปาA เราลองดันสายดูซาวน์เป็นไงเมื่อเทียบกับ คาปาB เป็นต้น






จากที่ผมเคยลองเล่นคาปามาหลายตัว คาปาแต่ละตัวมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน บางตัวซาวด์กระชับ เด้ง เนื้อเสียงแน่น ฮาร์โมนิคมีความชัด บางตัวเบสก็เบลอๆ เสียงแหลมมาก เนื้อเสียงหายมาก บางตัวก็มีความเป็นดนตรีสูงมาก
ทั้งนี้ทั้งนั้นความชอบแต่ละท่านไม่เหมือนกัน คุณเองเท่านั้นที่จะตอบตัวเองได้ดีกว่าใคร

การโมคาปา ถ้าโมแล้วได้ซาวด์ที่ต้องการถือว่าคุ้มค่ามากครับ ถึงแม้คาปาจะเป็นจุดเล็กๆ แต่อย่าได้มองข้ามเชียวครับ

ท่านสามารถสั่งซื้อ Capacitor ใช้สำหรับโทนกีตาร์และเบสได้ที่นี่ครับ http://doodeeguitar.blogspot.com/2011/05/capacitor_20.html

             บทความโดย Ded นมข้นหวาน 

ความคิดเห็น

พื้นที่ว่าง

มาเป็นเพื่อนกับเรา