Doodeeguitar
Capacitor

เปลี่ยนคาปาซิเตอร์ในกีตาร์ มีผลต่อเสียงหรือไม่

วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554 ความคิดเห็น: 2
ในหลายๆครั้งจะมีถกเถียงเรื่องการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์ในกีตาร์มากมายว่า การเปลี่ยนคาปาซิเตอร์นั้นเป็นแค่ความเชื่อ บางท่านก็จะกล่าวไปว่าเป็นของขลังกันไปเลยทีเดียว ในบางท่านก็จะกล่าวว่า เปลี่ยนคาปาซิเตอร์ไปทำไมในเมื่อเราเปิดโทนสุด แต่ทั้งนี้ก็มีอีกหลายท่านทีเดียวมีความเห็นว่าการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์นั้นมีผลต่อเสียง

คุณเชื่อหรือไม่ว่าการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์นั้น ทำให้ซาวด์ที่ได้เปลี่ยนแปลงไปจริงๆ
จากที่ผมเคยทดลองคาปาซิเตอร์มาพอสมควร ตั้งแต่ราคาหลักหน่วย ไปจนถึงตัว4หลัก ผมเองมีความเชื่อมั่นในการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์ว่าให้ผลของเสียงจริงๆ และผมยังเชื่อว่าในรายที่ฟังไม่ออกนั้น เชื่อได้ว่ามีปัจจัยที่ทำให้การเปลี่ยนคาปาซิเตอร์แล้วฟังไม่ออกว่าแตกต่างหรือไม่อย่างไร เช่น แอมป์มีคัลเลอร์เยอะหรือไม่ รายละเอียดซาวด์ที่ได้จากแอมป์ดีเพียงใด รวมไปถึงสิ่งเร้าต่างๆอื่นๆ เป็นต้น

ดังนั้น ผมขออนุญาตยกตัวอย่างการเปลี่ยน capacitor แบบรวดเร็วนะครับ โดยใช้ Varitone Switch ครับ


รูปยกตัวอย่างนะครับ (รูปประกอบจาก Internet)



รูปยกตัวอย่างนะครับ (รูปประกอบจาก Internet)









จากวิดีโอเราจะเห็นว่าชายผู้เล่นกีตาร์หมุนเปลี่ยน Varitone Switch เพื่อเปลี่ยน capacitor เท่านั้น เราจะไม่เห็นการหมุนโทนเพื่อให้เกิดความทุ้มแหลม ลองฟังสักนิดและใช้ความรู้สึกที่เป็นกลางปราศจากอคติ มาตัดสิน ว่าการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์มีผลต่อเสียงหรือไม่อย่างไร

หมายเหตุ* การเปลี่ยนคาปาซิเตอร์ท่านผู้เล่นควรทราบจุดมุ่งหมายในการเปลี่ยนของตนเองว่าต้องการเสริมเติมแต่งอะไร เพราะการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์มันคือศิลปะในการผสมเสียง ทั้งนี้อาจทำให้เป็นจุดที่เป็นเอกลักษณ์ของท่านผู้เล่นเองก็เป็นได้ และการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์มันไม่ใช่แค่เสียงเท่านั้น คาปาซิเตอร์ยังให้ความรู้สึกที่ผู้เล่นได้สัมผัสในการเล่นอย่างยิ่ง และผู้เล่นเองย่อมตอบได้ดีที่สุดว่าการเปลี่ยบคาปาซิเตอร์ได้ผลเป็นอย่างไร

ท่านสามารถสั่งซื้อ Capacitor ใช้สำหรับโทนกีตาร์และเบสได้ที่นี่ครับ http://doodeeguitar.blogspot.com/2011/05/capacitor_20.html

          บทความโดย Ded นมข้นหวาน 

ความคิดเห็น: 2

ไม่ระบุชื่อ :

แจ่มมากๆเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ :

ผมชอบแนวทางการขายคาปาของท่านจริงๆครับ ไม่ตะบี้ตะบันจ้องจะขายอย่างเดียว มีเกร็ดความรู้แบบนี้ดีครับ ประเทศชาติต้องการคนดี มีความรู้ คู่คุณธรรม ขอสนับสนุนครับ

ผมไม่บอกล่ะว่าผมคือใคร แต่ผมชอบแบบที่ท่านเสนอ

พื้นที่ว่าง

มาเป็นเพื่อนกับเรา