Doodeeguitar
Capacitor

คาปาซิเตอร์ที่ดี = เสียงกีตาร์ที่ดี

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ความคิดเห็น

คุณเคยหรือไม่ ทำไมกีตาร์หรือเบสเรา บอดี้ก็แจ่ม คอก็ดี ปิ๊กอัพก็แจ๋ว สายสัญญาณเราก็ดีใช่ย่อย แอมป์เราก็มีมาตรฐานดี แต่ทำไมเสียงมันยังคงไม่พอใจเราอยู่ดี เสียงเหมือนขาดอะไรไปบ้างเล็กน้อย แล้วสิ่งใดที่เราขาดไปล่ะ  คุณได้มองข้ามจุดเล็กๆในบางจุดไปหรือปล่าว จุดนั้นก็คือ คาปาซิเตอร์ ตัวเล็กๆที่ดูเหมือนไม่สำคัญ แต่มีความสำคัญอย่างแน่นอน

- กีตาร์ทุกๆตัวล้วนแต่มีเอกลักษณ์ แต่ในบางครั้งเราก็ต้องการให้เสียงกีตาร์ของเราทรงพลัง มีเสียงที่อิ่ม น่าเล่น ซัสเทน  ฮาร์โมนิคที่ดี คาปาก็เป็น 1 ในส่วนของเสียงเหล่านั้น โดยส่วนมากคาปาในกีตาร์ที่เราซื้อมาส่วนใหญ่จะให้คาปาที่คุณภาพธรรมดา แต่เราก็สามารถเพิ่มในส่วนคาปาที่แสนธรรมดานั้น โดยมาใช้คาปาที่มีคุณภาพที่ดี
และแน่นอนคาปาซิเตอร์ ก็เป็นหนึ่งในเคล็ดลับ ที่มือกีตาร์ในหลายๆครั้งชอบเก็บเป็นความลับ เพิ่อสร้างซาวน์ที่เป็นเอกลักษณ์ในส่วนตัว

                - คาปา ในค่าที่ยิ่งน้อย ยิ่งให้เสียงในย่านที่สว่าง  ส่วนในคาปาที่ค่ามากก็ให้สุ้มเสียงที่หนาขึ้น

                - การตรวจสอบคาปาที่ท่านมีอยู่ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ท่านลองไปดูที่ตัวคาปาในกีตาร์ จะมีหมายเลขบอกที่ตัวคาปาเลยครับว่า เป็นค่าหมายเลขอะไร ถ้าเป็น 0.022 แล้วต้องการให้ซาวน์หนาขึ้น ก็ให้ใช้คาปาค่าที่สูงขึ้น เช่น 0.047  เป็นต้นครับ

                - การเปลี่ยนทำได้ไม่ยากครับ ให้ท่านเอาคาปาตัวเก่าออก และเชื่อมคาปาตัวใหม่ไปโดยคาปาชนิดนี้ไม่มีขั้ว ใส่ทางไหนก็ได้ครับ

- ส่วนกีตาร์ตัวไหนถ้าต้องการใช้ค่าคาปาเดิม ก็จะเป็นการอัพเกรดซาวน์ของท่านครับ   โดยคาปานี้ จะช่วยทำให้ เอกลักษณ์กีตาร์ของท่านที่ดีอยู่แล้วนั้น ยังคงเอกลักษณ์เดิม แต่คาปาจะช่วยให้เสียงกีตาร์ของท่าน ซาวน์นิ่งมากขึ้น มิติที่ดี ฮาร์โมนิคที่ดี ซัสเทนของเสียงที่ดี หางเสียงไม่แกว่ง เสียงที่ฟุ้งจะกระชับ แม้ว่าท่านจะเปิดโทนสุด คาปาก็มีผลกับซาวน์ครับ 

่้
หมายเหตุ** คาปา ในค่าที่ยิ่งน้อย ยิ่งให้เสียงในย่านที่สว่าง  ส่วนในคาปาที่ค่ามากก็ให้สุ้มเสียงที่หนาขึ้น


ท่านสามารถสั่งซื้อ Capacitor ใช้สำหรับโทนกีตาร์และเบสได้ที่นี่ครับ http://doodeeguitar.blogspot.com/2011/05/capacitor_20.html

               บทความโดย Ded นมข้นหวาน 

ความคิดเห็น

พื้นที่ว่าง

มาเป็นเพื่อนกับเรา